Part6: The way back home

DAY5:Last day here Shey palace - Thiksey monastery -Hemis monastery - Leh Market

วันนี้เป็นทัวร์อาม่าไหว้พระขอพร เราโชคดีมาตรงกับวันวิสาขบูชาที่เลห์ก็มีงานเหมือนไทยเป็นวันหยุดทางศาสนา Shey palace&monastery:

วันที่เราไปโซนpalaceไม่เปิดให้เข้าน่าจะกำลังบูรณะอยู่หรืออะไรซักอย่าง Brother Jimพาแวะทำบุญกันที่นี่มีคนมาทำบุญคล้ายๆบ้านเรา มีทำบุญน้ำมัน ผ้าแพร เดินวนรอบพระประธานอะไรประมาณนี้แต่ดูเรียบง่ายมาก พระประธานที่นี่จะเป็นFuture buddhaหรือพระศรีอริยเมตไตรย เห็นชาวเมืองส่วนใหญ่สักการะด้วยวิธีการไหว้แบบทิเบตที่ลุกขึ้นสุดแล้วก็นอนราบลงไปทั้งตัว มีลามะสวดมนต์ตลอดทั้งวัน บางคนเอาขนม น้ำ ผลไม้มาแจก เราหยิบกล้วยที่เค้าแจกมากินกันอร่อยมากสมใจเพื่อนในทริปคนนึงนางอยากกินกล้วยตั้งแต่วันแรกที่มาถึงแต่โคตรแพงสุดท้ายได้กินฟรี สบายยย555

Thiksey monastery: ที่นี่มีความคล้ายคลึงกับพระราชวังโปตาลา(Potala palace)ในทิเบต บ้างเลยขนานนามที่นี่เป็นโปตาลาแห่งเมืองลาดัก

ประดิษฐานองค์พระศรีอริยเมตไตรย์ขนาดใหญ่และเป็นอนุสรณ์แสดงการมาเยือนขององค์ดาไลลามะองค์ที่ 14 ที่นี้ก็มีคนมาทำบุญเยอะเหมือนกัน

Hemis monastery: จุดหมายสุดท้ายของทริปนี้ ปกติประมาณเดือนมิถุนายนของทุกปีที่นี่จะมีเทศกาลระบำหน้ากากเขาจะใช้ลานโล่งโหญ่กลางวัดเป็นที่ทำการแสดง

ที่นี่Brother Jimไม่ได้ลงมาด้วยเพราะไม่มีที่จอดรถแต่บอกเราไว้ว่าอย่าลืมเดินเข้าไปดูMuseumสวยมากแต่ตอนเราไปใกล้จะปิดพักเที่ยงแล้วเราเลยเดินเล่นบริเวณmonasteryรอและระหว่างนั้นก็ได้เจอหิมะตกอีกครั้งหนึ่ง หนักด้วยรอบนี้

ซักบ่ายๆMuseumก็เปิด ด้านนายจะมีขายของที่ระลึก เดินเข้าไปด้านในถึงจะเป็นMuseum แต่ก่อนเข้าจะมีล็อกเกอร์ให้ฝากของโทรศัพท์ กระเป๋า กล้องห้ามเอาเข้าไปจ้ะ ด้านในจะมีจัดแสดงโบราณวัตถุทางศาสนาและราชวงศ์คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับจุดกำเนิดของเมืองลาดักอะไรประมาณนั้นเราอ่านโน้ตบางอันพูดถึงความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับทิเบตจีนหรือตำนานที่เล่าต่อกันมา

หลังจากเดินชมจนรอบก็ออกมาซื้อของฝากเล็กๆน้อยๆราคาไม่แพงนะลองดูกันได้บางอย่างถูกกว่าในตลาดอีก

เสร็จแล้วก็เดินกลับมาที่รถกะว่ากลับไปหาอะไรกินที่main bazaarเลยแต่Brother Jimแนะนำร้านนึงที่เราจะผ่านขากลับชื่อ Cafe cloud เราก็ตกลงเพราะมื้อนี้กะthank you partyเขาอยู่แล้วตามใจหน่อย

ร้านบรรยากาศดีเลยเหมือนร้านอาหารดีๆแบบopen air อาหารที่ขายก็มีครบทั้งอินเดียน อิตาเลียน ลาดัก แต่มื้อนี้ขอเจริญอาหารหน่อยและอยากได้โปรตีนจากเนื้อสัตว์เข้าร่างกายมากกกกก ขอเป็นอิตาเลียนแล้วกัน แต่แล้วโชคก็ไม่เข้าข้างคนจะได้บุญอะเนอะวันนี้วิสาขบูชาทั้งเมืองเป็นมังสวิรัติจ้ะNo meat!!!T^T

เอาค่ะเอาอิตาเลียนแบบมังสวิรัตินั่นแหละพิซซ่า พาสต้า สปาเกตตี้จัดมา!! โชคยังดีที่อาหารร้านนี้อร่อยคือดีเลย เเละอากาศขนาดนี้ต้องตบท้ายด้วยไอศกรีมจัดไป!!

ใครมาแนะนำให้ไป ราคาก็แพง..แพงแหละแต่คือดีไง แล้วอีกอย่างที่คุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียมากเลยคือห้องน้ำ ห้องน้ำดีมากกกกกอย่างกะโรงแรมดีๆ ดีกว่าที่พักเราอี๊ก555 ถือว่าเสียค่าเข้าห้องน้ำคุ้มเชื่อเรา (ไม่ได้ถ่ายรูปมาปลื้มปริ่มอยู่55)

พุงกางกันแล้วก็มุ่งหน้าShoppingไม่หยั่งเป้าหมายหลักก็คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากHimalaya shopเชื่อเลยว่าคนไทยมาเยอะจริงหน้าร้านเขียนป้ายภาษาไทยแปะเต็มไปหมด และราคาถูกมากกกก ถูกแค่ไหนให้ไปดูเอง ไปซื้อตั๋วเลย5555

ร้านนี้ยาดีมาก เขาบอก!

ใครอยากได้ธงมนต์แบบพิเศษเป็นของฝาก เเนะนำร้านนี้เขาขายผ้าเเต่มีธงมนต์ขายเป็นเเบบปักสัญลักษณ์เเละตัวอักษร(ที่เจอส่วนมากเป็นสกรีน) วันนี้เราก็จะกลับไปทำกับข้าวที่ที่พักเหมือนเดิมเพราะอยากกลับไปเก็บของอะไรกันด้วย Shoppingถึงช่วงเย็นๆก็กลับ สำหรับของที่ซื้อนั้นไม่ต้องพูดถึงกระเป๋าขยายได้เท่าไหร่ขยายไปจ๊ะ พรุ่งนี้เช้าไฟล์11โมงนัดBrother Jimมารับตอน8โมง

และอาหารเย็นมื้อนี้ต้องขอบคุณอภินันทนาการผักใบเขียวจากพี่ๆคนไทยกรุ๊ปก่อนหน้าที่ทิ้งไว้ให้ วันนี้เลยได้ผัดผักแม็กกี้และกะหล่ำปลีใส่มาม่า ดี>.<

คืนนี้เจอMs.sumita(เจ้าของที่พัก)พอดี ถือโอกาสเคลียร์ค่าใช้จ่ายซะเลยพรุ่งนี้จะได้ไม่รีบ แล้วแกก็น่ารักมีลดให้ด้วยบอกกลับไปรีวิวให้ไอด้วยนะ จัดให้แล้วนะคะป้า555 แล้วก็เป็นประเพณี เขาจะขอถ่ายรูปคนที่มาพักเก็บไว้เป็นประวัติ ถ่ายกันหน้าลอยๆเลยจ้าถ่ายจากคอมป้าอะแหละ ป้าก็นั่งขำพวกเราใหญ่555 เก็บภาพครบทุกคนก็ถึงเวลาGood night คืนสุดท้ายแล้วJulley Julley(ยังไม่อยากกลับเล๊ยยยยย)

------------------------------------------------------------------------------------